การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (ITA)

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เล็งเห็นถึงจุดแข็งของเครื่องมือการประเมินผลในการต่อต้านการทุจริต ทั้งของสำนักงาน ป.ป.ช. และของสำนักงานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตและสิทธิพลเมือง สาธารณรัฐเกาหลี จึงได้มีมติบูรณาการเครื่องมือการประเมิน โดยในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ครั้งที่ 304-51/2554 เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2554 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ “ให้สำนัก/สถาบัน/ศูนย์ในสังกัดสำนักงาน ป.ป.ช. ศึกษาและเตรียมความพร้อมตามดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ พ.ศ. 2554 สำหรับการประเมินผลต่อไป และอนุมัติการปรับแผนปฏิบัติการตามโครงการพัฒนาดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ พ.ศ.2554 ตามที่เสนอ ทั้งนี้ โครงการพัฒนาดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ (Transparency Index of the Public Agencies) มีลักษณะใกล้เคียงกับโครงการประเมินคุณธรรมการดำเนินงาน (Integrity Assessment) ดังนั้น เมื่อดำเนินการตามโครงการทั้งสองเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรที่จะนำผลการดำเนินการมาบูรณาการร่วมกัน” กล่าวคือ การประเมินผลตามดัชนีวัดความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เป็นเครื่องมือต่อต้านการทุจริตที่ใช้ในการประเมิน ความพยายามของหน่วยงานภาครัฐ ในการต่อต้านการทุจริต (measure anti-corruption efforts)

จากข้อเท็จจริงในการดำเนินงานที่สามารถตรวจสอบได้จากเอกสารหลักฐานเชิงประจักษ์ ขณะที่การประเมินคุณธรรมการดำเนินงานเป็นเครื่องมือต่อต้านการทุจริตที่ใช้วัดระดับการทุจริต ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (measure corruption) โดยประเมินผลจากการรับรู้หรือประสบการณ์ตรง ของประชาชนที่เคยรับบริการจากหน่วยงานภาครัฐ ดังนั้น เพื่อดึงจุดแข็งของทั้งสองระบบและเพื่อให้เกิด ความสมดุลในการประเมิน คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงได้มีมติบูรณาการเครื่องมือการประเมิน ที่ใช้ในการต่อต้านการทุจริตทั้งสองระบบเข้าด้วยกัน แล้วเรียกเครื่องมือใหม่ว่า “การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment: ITA)”

การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT) มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของหน่วยงาน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ในตัวชี้วัดการเปิดเผยข้อมูล และการป้องกันการทุจริต สำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ทำความรู้จักกับ ITA

ITA (Integrity & Transparency Assessment) การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ

ITA คืออะไร

ประโยชน์ของ ITA

เพื่อให้หน่วยงานได้รับทราบระดับคุณธรรม และความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงาน ทำให้เกิด ความตระหนักและให้ความสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ ตามหลักคุณธรรมและความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น

นโยบาย ITA

  1. การสร้างความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงาน
  2. การส่งเสริมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่
  3. การปลอดจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน
  4. การสร้างวัฒนธรรมคุณธรรมในหน่วยงาน
  5. การส่งเสริมคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน

ข้อมูลพื้นฐาน
ข้อ ประเด็นการตรวจ เอกสารเผยแพร่
O01 โครงสร้างหน่วยงาน แสดงข้อมูล
O02 ข้อมูลผู้บริหาร แสดงข้อมูล
O03 อำนาจหน้าที่ แสดงข้อมูล
O04 แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน แสดงข้อมูล
O05 ข้อมูลการติดต่อหน่วยงาน แสดงข้อมูล
O06 กฎหมายที่เกี่ยวข้อง แสดงข้อมูล
O07 ข่าวประชาสัมพันธ์ แสดงข้อมูล
O08 Q & A แสดงข้อมูล
O09 Social Network แสดงข้อมูล
การบริหารงาน
ข้อ ประเด็นการตรวจ เอกสารเผยแพร่
O10 นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล แสดงข้อมูล
O11 แผนดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปี แสดงข้อมูล
O12 รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปี รอบ 6 เดือน แสดงข้อมูล
O13 รายงานผลการดำเนินงานประจำปี แสดงข้อมูล
O14 คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน แสดงข้อมูล
O15 คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ แสดงข้อมูล
O16 ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ แสดงข้อมูล
O17 รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ แสดงข้อมูล
O18 E-Service - เว็บไซต์โรงเรียน
- Facebook โรงเรียน
- ระบบแสดงผลการเรียน
- ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
การบริหารงบประมาณ
ข้อ ประเด็นการตรวจ เอกสารเผยแพร่
O19 แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาวัสดุ แสดงข้อมูล
O20 ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ แสดงข้อมูล
O21 สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน แสดงข้อมูล
O22 รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี แสดงข้อมูล
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ข้อ ประเด็นการตรวจ เอกสารเผยแพร่
O23 นโยบายหรือแผนการบริหารทรัพยากรบุคคล แสดงข้อมูล
O24 การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล แสดงข้อมูล
O25 หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล แสดงข้อมูล
O26 รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี แสดงข้อมูล
การส่งเสริมความโปร่งใส
ข้อ ประเด็นการตรวจ เอกสารเผยแพร่
O27 แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต แสดงข้อมูล
O28 ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ แสดงข้อมูล
O29 ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี แสดงข้อมูล
O30 การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม แสดงข้อมูล
การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต
ข้อ ประเด็นการตรวจ เอกสารเผยแพร่
O31 ประกาศเจตนารมณ์ นโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่ แสดงข้อมูล
O32 การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy แสดงข้อมูล
O33 รายงานผลตามนโยบาย No Gift Policy แสดงข้อมูล
O34 การประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปี แสดงข้อมูล
O35 การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ แสดงข้อมูล
O36 แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต แสดงข้อมูล
O37 รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการแ้องกันการทุจริตประจำปี รอบ 6 เดือน แสดงข้อมูล
O38 รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี แสดงข้อมูล
มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
ข้อ ประเด็นการตรวจ เอกสารเผยแพร่
O39 ประมวลจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ แสดงข้อมูล
O40 การขับเคลื่อนจริยธรรม แสดงข้อมูล
O41 การประเมินจริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐ แสดงข้อมูล
O42 มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน แสดงข้อมูล
O43 การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน แสดงข้อมูล