การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (ITA)

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เล็งเห็นถึงจุดแข็งของเครื่องมือการประเมินผลในการต่อต้านการทุจริต ทั้งของสำนักงาน ป.ป.ช. และของสำนักงานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตและสิทธิพลเมือง สาธารณรัฐเกาหลี จึงได้มีมติบูรณาการเครื่องมือการประเมิน โดยในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ครั้งที่ 304-51/2554 เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2554 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ “ให้สำนัก/สถาบัน/ศูนย์ในสังกัดสำนักงาน ป.ป.ช. ศึกษาและเตรียมความพร้อมตามดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ พ.ศ. 2554 สำหรับการประเมินผลต่อไป และอนุมัติการปรับแผนปฏิบัติการตามโครงการพัฒนาดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ พ.ศ.2554 ตามที่เสนอ ทั้งนี้ โครงการพัฒนาดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ (Transparency Index of the Public Agencies) มีลักษณะใกล้เคียงกับโครงการประเมินคุณธรรมการดำเนินงาน (Integrity Assessment) ดังนั้น เมื่อดำเนินการตามโครงการทั้งสองเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรที่จะนำผลการดำเนินการมาบูรณาการร่วมกัน” กล่าวคือ การประเมินผลตามดัชนีวัดความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เป็นเครื่องมือต่อต้านการทุจริตที่ใช้ในการประเมิน ความพยายามของหน่วยงานภาครัฐ ในการต่อต้านการทุจริต (measure anti-corruption efforts)

จากข้อเท็จจริงในการดำเนินงานที่สามารถตรวจสอบได้จากเอกสารหลักฐานเชิงประจักษ์ ขณะที่การประเมินคุณธรรมการดำเนินงานเป็นเครื่องมือต่อต้านการทุจริตที่ใช้วัดระดับการทุจริต ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (measure corruption) โดยประเมินผลจากการรับรู้หรือประสบการณ์ตรง ของประชาชนที่เคยรับบริการจากหน่วยงานภาครัฐ ดังนั้น เพื่อดึงจุดแข็งของทั้งสองระบบและเพื่อให้เกิด ความสมดุลในการประเมิน คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงได้มีมติบูรณาการเครื่องมือการประเมิน ที่ใช้ในการต่อต้านการทุจริตทั้งสองระบบเข้าด้วยกัน แล้วเรียกเครื่องมือใหม่ว่า “การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment: ITA)”

การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT) มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของหน่วยงาน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ในตัวชี้วัดการเปิดเผยข้อมูล และการป้องกันการทุจริต สำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ทำความรู้จักกับ ITA

ITA (Integrity & Transparency Assessment) การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ

ITA คืออะไร

ประโยชน์ของ ITA

เพื่อให้หน่วยงานได้รับทราบระดับคุณธรรม และความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงาน ทำให้เกิด ความตระหนักและให้ความสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ ตามหลักคุณธรรมและความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น

นโยบาย ITA

  1. การสร้างความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงาน
  2. การส่งเสริมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่
  3. การปลอดจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน
  4. การสร้างวัฒนธรรมคุณธรรมในหน่วยงาน
  5. การส่งเสริมคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน

ข้อมูลพื้นฐาน
ข้อ ประเด็นการตรวจ เอกสารเผยแพร่
O01 โครงสร้างหน่วยงาน แสดงข้อมูล
O02 ข้อมูลผู้บริหาร แสดงข้อมูล
O03 อำนาจหน้าที่ แสดงข้อมูล
O04 ข้อมูลการติดต่อ แสดงข้อมูล
O05 ข่าวประชาสัมพันธ์ แสดงข้อมูล
O06 Q & A แสดงข้อมูล
O07 แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนา แสดงข้อมูล
O08 แผนความก้าวหน้าในการดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปี - แผนปฏิบัติการ 2567
- การเบิกจ่ายงบ
O09 รายงานผลการดำเนินงานประจำปี แสดงข้อมูล
O10 คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ - งานวิชาการ (วัดผลประเมินผล)
- งานการเงิน
- งานบุคคล
- งานพัสดุ
- บริหารทั่วไป
O11 คู่มือหรือแนวทางการให้บริการสำหรับผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อ - งานวิชาการ (วัดผลประเมินผล)
- งานการเงิน
- งานบุคคล
- งานพัสดุ
- บริหารทั่วไป
O12 ข้อมูลสถิติผู้ให้บริการ ปพ.1 , หนังสือรับรอง, Transcript, ลาออก, พักการเรียน
O13 E-Service - เว็บไซต์โรงเรียน
- Facebook โรงเรียน
- ระบบแสดงผลการเรียน
- ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
O14 รายการการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ แสดงข้อมูล
O15 ประกาศต่างๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ แสดงข้อมูล
O16 ความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างหรือจัดหาพัสดุ แสดงข้อมูล
O17 รายงานสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี แสดงข้อมูล
O18 แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล แสดงข้อมูล
O19 รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี แสดงข้อมูล
O20 ประมวลจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ แสดงข้อมูล
O21 การขับเคลื่อนจริยธรรม - การขับเคลื่อนจริยธรรม
- การฝึกอบรม
- แนวปฏิบัติ Do & Don
- คำสั่งแต่งตั้งกรรมการ
O22 แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ แสดงข้อมูล
O23 ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ แสดงข้อมูล
O24 ข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ แสดงข้อมูล
O25 การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม แสดงข้อมูล
O26 ประกาศนโยบาย No Gift Policy - นโยบาย (ภาษาไทย)
- นโยบาย (English)
O27 การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy แสดงข้อมูล
O28 รายงานผลตามนโยบาย No Gift Policy แสดงข้อมูล
O29 รายงานการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยา แสดงข้อมูล
O30 การประเมินความเสี่ยงการทุจริตในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสินบน - เอกสารการประเมิน
- เหตุการณ์ความเสี่ยง และระดับของความเสี่ยง
O31 รายงานผลการดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี แสดงข้อมูล
O32 แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต แสดงข้อมูล
O33 รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี แสดงข้อมูล
O34 มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน แสดงข้อมูล
O35 รายงานผลการดำเนินการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน แสดงข้อมูล